ถั่วเหลืองมากประโยชน์

อย่างที่เราทราบกันดีว่าถั่วเหลืองมีประโยชน์ต่อสุขภาพ จึงมีคนนำมาทำอาหาร แปรรูปเป็นอาหารมากมาย เช่น เต้าหู้ เต้าเจี้ยว นมถั่วเหลืองฯลฯ ถ้าจะนับคุณประโยชน์กันแล้ว ขอบอกไว้ก่อนเลยว่าจิ๋วแต่แจ๋วจริงๆ เพราะประกอบด้วยโปรตีน ซึ่งให้กรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกาย นอกจากนี้ยังให้แคลเซียม เหล็ก สังกะสี ฟอสฟอรัส แมกนีเซียม วิตามินบีต่างๆ กรดไขมันโอเมก้า 3 และสุดท้ายเส้นใยอาหาร ซึ่งช่วยรักษาและป้องกันโรคได้มากมาย เช่น

  • โรคหัวใจ เนื่องจากถั่วเหลืองไม่มีโคเลสเตอรอล จึงช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจจากการศึกษาในอเมริกาพบว่า ผู้ที่กินถั่วเหลืองวันละ 20-25 กรัม ช่วยลดโคเลสเตอรอลได้ถึง 12% เนื่องจากถั่วเหลืองมีเส้นใยชนิดแบบละลายน้ำได้ (soluble fibre) โดยเส้นใยจะพองตัวจับไขมันที่กินเข้าไปไม่ให้ดูดซึมเข้าสู่ร่างกาย และขับออกพร้อมอุจจาระ และยังจับกับน้ำดีในทางเดินอาหาร เนื่องจากน้ำดีมีโคเลสเตอรอลเป็นองค์ประกอบ ร่างกายจึงเอาโคเลสเตอรอลที่มีอยู่ในร่างกายมาสร้างเป็นน้ำดีมากขึ้น จนทำให้ระดับโคเลสเตอรอลในเลือดลดลง เรียกว่าเป็นเพื่อนแท้ของหัวใจเลยก็ว่าได้
  • ช่วยรักษากระดูก ถั่วเหลืองให้แคลเซียมต่อร่างกาย และยังให้แมกนีเซียม กับโบรอนซึ่งล้วนเป็นปัจจัยสำคัญทำงานร่วมกับแคลเซียม เพื่อช่วยเสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรง นอกจากนี้ยังสามารถป้องกันโรคกระดูกพรุนได้อีกด้วย จากการศึกษาพบว่าผู้หญิงก่อนวัยทองที่กินถั่วเหลืองประมาณ 40 กรัม ต่อวัน เป็นระยะเวลา 6 เดือน ส่งผลให้มวลกระดูกหนาแน่นมากขึ้น และยังสามารถลดอาการร้อนวูบวาบของวัยทองได้อีกด้วย
  • ต้านโรคมะเร็ง เนื่องจากถั่วเหลืองมีสารเคมีชื่อว่า ไอโซฟลาโวน (Isoflavones) และไฟโตเอสโตรเจน (Phytoestrogens) โดยยับยั้งฮอร์โมนเอสโตรเจนของผู้หญิงไม่ให้ไปกระตุ้นเซลล์มะเร็ง โดยเฉพาะมะเร็งเต้านม นอกจากนั้นยังมีการศึกษาหลายชิ้นพบว่าถั่วเหลืองสามารถป้องกันมะเร็งต่อมลูกหมากของคุณผู้ชายได้อีกด้วย

เห็นไหมคะว่าถั่วเหลืองมีประโยชน์เพียงใด นอกจากจะหาซื้อกินง่าย ราคาไม่แพงและ ยังสามารถป้องกันโรคหัวใจ โรคกระดูกพรุนและโรคมะเร็งต่างๆ ได้อีกด้วย แล้ววันนี้คุณกินถั่วเหลืองแล้วหรือยัง?

ที่มาข้อมูล : นิตยสาร Health Today

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

หน้ากากอนามัยใส่ให้เป็น

10 กิจกรรมแก้เบื่อคุณแม่ตั้งครรรภ์ (หากต้องลาออกมาอยู่กับบ้าน)

กินวิตามินซี (เม็ด) ดีมั้ย ?